ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
งานวิชาการ
บทคัดย่อ ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการจัดกิจกรรมการเรียน

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง       การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

               โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN

               สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย         นายศรุต บุญโนนแต้

สังกัด         โรงเรียนบ้านคูบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1

ปีที่ทำวิจัย    2559

                             

 


           การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEANสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคูบ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559  โรงเรียนบ้านคูบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา อ 21101 ภาษาอังกฤษ เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.36 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.68 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) อยู่ระหว่าง 0.348 - 0.736 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

           1.  แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/83.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

           2.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN

มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

           3นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL Plus เรื่อง Meal and Beverage in ASEAN  โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด

 

โพสเมื่อ : 16 ก.ค. 2560,09:59   อ่าน 87 ครั้ง